วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วัตถุประสงค์ของการคุ้มครองผู้บริโภค

1. ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าและบริการ สอดส่องพฤติกรรมของผู้ประกอบการที่จะมี
ผลกระทบต่อผู้บริโภค
2. ศึกษา วิเคราะห์ต้นทุน และพิจารณาความเหมาะสมของราคาสินค้า เพื่อป้องกันผู้ขายฉวยโอกาส
ขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร
3. กำกับดูแลให้ผู้ประกอบการทำงานตามกฎหมาย เช่น ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย ห้ามกักตุน
สินค้าห้ามปฏิเสธการขาย โดยไม่มีเหตุผล เป็นต้น
4. รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับราคาสินค้า ปริมาณ หรือพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม
5. ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้บริโภค เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อ
6. ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยร่วมมือกับภาคเอกชน จำหน่ายสินค้าราคาถูก ตามสถานที่ต่างๆ
ตามโครงการ "ธงฟ้า – ราค ประหยัด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น