วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หน่วยงานของรัฐที่ดูแลเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค

หน่วยงานของรัฐที่ดูแลเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในภาพรวมทั้งหมด คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งสังกัดอยู่ใน สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และในส่วนภูมิภาค 75 จังหวัด ในแต่ละจังหวัดจะมีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด และในทุกอำเภอจะมีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคอำเภอ การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในภาพรวมของประเทศนี้มีกฎหมายที่ใช้บังคับ คือ พรบ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522
1. การคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสาธารณสุข
หน่วยงานของรัฐที่ดูแลภาพรวมในเรื่องนี้ คือ กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และในส่วนภูมิภาค 75 จังหวัด จะมีหน่วยงานของรัฐที่ดูแลเรื่องนี้ คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข รับผิดชอบ และในระดับอำเภอ จะมีหน่วยงานของรัฐ ดูแลเรื่องนี้ คือ สำนักงานสาธารณสุข อำเภอ โดยมีกฎหมายใช้บังคับคือ พรบ. สถานพยาบาล พ.ศ. 2541
หน่วยงานขององค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ต่างๆ ที่มีส่วนช่วย ในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสาธารณสุข ได้แก่ แพทย์ สภา สภาเภสัชกรรม ทันตแพทยสภา สภาการพยาบาล
2. การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
· หน่วยงานของรัฐที่ดูแลเรื่องนี้ในภาพรวม คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สังกัดกระทรวงสาธารณสุข และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (รวมถึงศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์) เป็นองค์กรที่รับผิดชอบหลัก ทำหน้าที่ทั้งในส่วนที่ดำเนินการเอง ประสานการดำเนินงาน และเป็นผู้กำกับดูแล รวมทั้งนิเทศงาน และประสานงานกับหน่วยงานปฏิบัติในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นและในส่วนภูมิภาคอีก 75 จังหวัด มีหน่วยงานของรับที่ดูแลเรื่องนี้คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(มีกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ดูแลในภาพรวมของจังหวัด) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สถานีอนามัยโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น